Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Gian truân nhiên liệu sinh học

Quá trình đưa nhiên liệu sinh vật học (NLSH) ra thị trường Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Nếu không có những hỗ trợ, chính sách, quyết định mạnh mẽ thì việc khai triển sử dụng rộng rãi loại nhiên liệu xanh, sạch này là rất khó.

Gieo neo đầu vào lẫn đầu ra

Ông Nguyễn Đình Hiệp, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), cho biết: “Tính đến tháng 12-2012, cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất NLSH đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt khoảng 535 triệu lít ethanol/năm. Trong số 6 công ty đang hoạt động mới chỉ có nhà máy của Công ty CP Đồng Xanh và Công ty TNHH Tùng Lâm và 2 nhà máy của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là sinh sản được ethanol nồng độ 99,5%, đạt tiêu chuẩn để pha NLSH.

Hai nhà máy còn lại đang sản xuất ethanol nồng độ 96%. Cả 6 nhà máy này đều sử dụng vật liệu là sắn lát khô. Do khó khăn về thị trường, phần nhiều các sản phẩm NLSH của các nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, không bù đủ uổng sinh sản do giá ethanol trên thế giới năm 2012 xuống thấp, giá nguyên liệu sắn thời gian qua tăng cao. Ngoài ra, tốc độ phát triển màng lưới phân phối còn chậm và chưa tương xứng với tốc độ phát triển các cơ sở sinh sản. Điều này gây trở lực lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở sản xuất ethanol nhiên liệu.

Đại diện PVN cho hay: “Thực tế đến nay mới chỉ có 3 trong số hơn 10 doanh nghiệp mối lái kinh doanh xăng dầu tham dự kinh doanh xăng E5 gồm PV Oil, Petec (2 đơn vị thành viên của PVN) và SaigonPetro với quy mô nhỏ do lộ trình dùng NLSH của Chính phủ vẫn chưa được áp dụng. Tổng lượng xăng E5 do PVN cung cấp ra thị trường trong năm 2012 chỉ khoảng 22.000 m3, nếu tính theo lượng sản phẩm ethanol thì chỉ bằng 1,1% công suất sinh sản của một nhà máy ethanol.

Nhiên liệu sinh vật học hiện không còn sức thu hút trên thị trường. Ảnh: TRUNG CHÁNH

vì thế, để bảo đảm cho các nhà máy ethanol hoạt động ổn định, hiệu quả trong khi lượng tiêu thụ ethanol nhiên liệu trong nước còn hạn chế, tránh tồn kho quá lớn, các nhà máy sinh sản ethanol nhiên liệu của Việt Nam buộc phải xuất khẩu ethanol sang một số nước trong khu vực như Philippines, Hàn Quốc nhưng khả năng cạnh tranh của các nhà máy này so với thị trường khu vực là rất thấp. Chính thành thử các nhà máy sinh sản NLSH của PVN buộc phải hoạt động cầm chừng, đồng thời PVN phải tìm hướng xuất khẩu phần đông sản phẩm với chi phí cao. Do đó, trong thời kì tới, các nhà máy sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Cần có chính sách quyết liệt

Các chuyên gia đều nhận định nguyên cớ NLSH đang có nguy cơ bị “lãng quên” là do nếp tiêu dùng và nhu cầu của thị trường với sản phẩm NLSH còn thấp, các nhà máy sinh sản NLSH hoạt động chưa hiệu quả, chưa chủ động đầu tư vùng vật liệu và tâm lý người tiêu dùng đối với sản phẩm NLSH còn e ngại, sợ rủi ro.

Ngày 17-7 mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo quan điểm kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình khai triển lịch trình ứng dụng tỉ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với PVN, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ thông các nhân tố an toàn, ích của sản phẩm NLSH để cộng đồng tin cẩn, yên tâm dùng các sản phẩm này. Trong tháng 7-2013, Bộ công thương nghiệp chủ trì, kết hợp với các bộ, ngành liên can rà, đánh giá tuốt các nhà máy sản xuất cồn NLSH, khả năng đảm bảo về nguồn nguyên liệu, công nghệ và phương án sản xuất, các cơ chế, chính sách ưu đãi áp dụng đối với các nhà máy…, đánh giá hệ thống rà soát chất lượng sản phẩm NLSH từ khâu sinh sản đến tiêu thụ.

Ông Nguyễn Đình Hiệp đề xuất cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sinh sản và tiêu thụ NLSH.

PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho hay kết quả nghiên cứu của trường này cho thấy có thể sử dụng được đồng thời NLSH E10 (xăng pha 10% ethanol) lẫn xăng RON 92 trên động cơ ô tô, xe máy đang lưu hành thường nhật mà không gây ảnh hưởng tới tính năng của công cụ.

Lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học

Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lịch trình áp dụng tỉ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống thì từ ngày 1-12-2014, xăng E5 được sinh sản, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, đô thị: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ ngày 1-12-2015, xăng E5 được sinh sản, phối chế, kinh dinh để sử dụng cho công cụ cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc. Đối với xăng E10, từ ngày 1-12-2016, được sinh sản, phối chế, kinh dinh để sử dụng cho dụng cụ cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn. Từ ngày 1-12-2017, xăng E10 được dùng cho dụng cụ cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc.