Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Quản lý các mặt hàng có nguy cơ mất an toàn thực phẩm

QĐND -thời kì gần đây, các vụ vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp kiến xảy ra ở một số mặt hàng nông, thủy sản gồm: Tôm, cá tầm nhập lậu, rau quả, giá đỗ; tình trạng kinh dinh phân bón giả, kém chất lượng vẫn tiếp kiến tái diễn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh sản nông nghiệp…

Tại cuộc họp giao ban công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh, an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2013 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức mới đây, kết quả lấy 25 mẫu rau (rau ngót, mướp đắng) tại các chợ mối manh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh do Cục Bảo vệ thực vật thực hành đã phát hiện 9 mẫu có dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép. Song song, kết quả phân tích theo Chương trình giám sát quốc gia về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên rau, quả từ năm 2008 đến nay cho thấy, nhóm rau ăn lá có nguy cơ cao hơn rau ăn quả. Những loại rau có nguy cơ cao gồm: Rau muống, bồ ngót, cải xanh, đậu đỗ. Kết quả đánh giá, xếp loại rau quả nguy cơ theo vùng địa lý thì miền Bắc có nguy cơ cao hơn miền Trung và miền Nam. Đáng lo ngại hơn, qua kiểm tra, tỷ lệ các cơ sở thịt gia súc gia cầm, sản xuất kinh dinh nông, thủy sản chưa bảo đảm chất lượng càng ngày càng tăng. Trong 6 tháng đầu năm, thẩm tra định kỳ cơ sở giết gia súc, gia cầm xếp loại C chiếm đến 80%; 1/3 số cơ sở sinh sản thức ăn chăn nuôi vi phạm quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp… Một trong những căn do dẫn đến tình trạng này là do một số sở, ngành, chính quyền địa phương còn thả lỏng trong quản lý, giám sát đối với hoạt động của cơ sở giết thịt gia súc, gia cầm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định: Nhiệm vụ trung tâm từ nay đến cuối năm đối với các đơn vị, tổ chức trực thuộc bộ là phải quyết liệt trong chỉ đạo, kết hợp chặt đẹp với các địa phương, chính quyền cơ sở tăng cường rà nhóm ngành hàng, các loại nông sản có nguy cơ cao về mất an toàn thực phẩm. Các mặt hàng nông sản cần phải có cách quản lý mới, đó là đánh giá, phân tách rủi ro để xác định sản phẩm, nhóm mặt hàng, địa bàn khu vực có nguy cơ cao để thực hành việc giám sát, từ đó xây dựng quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi.

Hy vọng, với các biện pháp xử lý quyết liệt của ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương, trong thời kì tới các mặt hàng nông, lâm, thủy sản sẽ được cải thiện chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người dân.

NGHINH XUÂN