Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

VietinBank - những người đi "chia lửa"

Tấn sĩ Phạm Huy Hùng, bí thơ Đảng ủy, chủ toạ Hội đồng Quản trị VietinBank vẫn tâm tư rằng: “Đoàn kết, hiệp tác, chia sẻ và trách nhiệm từng lớp”, “Phát triển doanh nghiệp vì sự phát triển của cộng đồng” là một trong những triết lý kinh dinh và phương châm của VietinBank. Nhiều năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Chính phủ và ngành giao, VietinBank luôn là đơn vị tích cực tiên phong, dẫn đầu trong cả nước về thực hiện công tác từ thiện-an sinh tầng lớp và đền ơn đáp nghĩa, góp phần san sẻ trách nhiệm với Đảng, Chính phủ và các địa phương còn nhiều khó khăn. Tập thể ban lãnh đạo và toàn thể gần 20 nghìn cán bộ, công nhân viên VietinBank luôn ý thức, việc thực hiện tốt công tác từ thiện, an sinh từng lớp cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan yếu, là trách nhiệm và niềm hạnh phúc của nhà băng. Đến nay, VietinBank dành hơn 3.500 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh từng lớp. Số kinh phí trên được trích từ quỹ phúc lợi, phí tổn hoạt động cùng nguồn đóng góp tình nguyện của cán bộ, viên chức và người lao động toàn hệ thống để tương trợ xây dựng nhà ở, công trình dân sinh, y tế, giáo dục, hỗ trợ an ninh quốc phòng, thực hành chiến lược biển, đảo và công tác đền ơn đáp nghĩa… tại hầu hết 63 tỉnh, tỉnh thành trên toàn quốc.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank Phạm Huy Hùng cùng đại diện tỉnh Trà Vinh cắt băng bàn giao tài trợ 1000 ngôi nhà đợt 2.

Tôi đã có dịp đồng hành cùng VietinBank đi tới rất nhiều vùng, miền của đất nước để triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ gia đình chính sách… Càng đi tôi càng thấm tháp, giang san ta vẫn còn nhiều nơi khó khăn, gian khổ lắm, và qua đó lại càng thấy rõ tình nghĩa và trách nhiệm của một doanh nghiệp lớn như VietinBank. Nhờ thế mà trong cả nước, VietinBank đã xây dựng được hơn 28 nghìn ngôi nhà cho người nghèo, 853 cầu, đường giao thông nông thôn, 11 hệ thống cấp nước sinh hoạt và hồ chứa nước cho đồng bào các huyện vùng cao, 52 công trình nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng kết hợp phòng tránh thiên tai tại các tỉnh, 415 trường học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở, 486 phòng học và nhà ở nội trú cho học trò các dân tộc, 4 trọng tâm bảo trợ con trẻ tật nguyền, mồ côi… Hay như trong công tác đền ơn đáp nghĩa, VietinBank coi ngó và thờ cúng suốt đời 265 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (bây giờ còn 88 Mẹ). Đồng thời thăm hỏi, trợ cấp hằng tháng cho thương binh nặng tại các trọng tâm điều dưỡng, đóng góp tu tạo, nâng cấp gần 60 nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài liệt sĩ và các công trình di tích lịch sử, tương trợ trẻ em ảnh hưởng chất độc da cam… Đặc biệt đối với các địa phương, VietinBank đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác an sinh xã hội với từng việc làm cụ thể. Có những tỉnh mà số tiền ủng hộ, chia sẻ đã lên tới 50-60 tỷ đồng…

Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, VietinBank đã triển khai nhiều chương trình an sinh tầng lớp có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực. Gần đây tại tỉnh Trà Vinh, chúng tôi có dịp chứng kiến những chốc lát cảm động của hàng nghìn người dân khi nhận bàn giao những ngôi nhà tình nghĩa. Chủ tịch VietinBank Phạm Huy Hùng đã trực tiếp trao món quà ý nghĩa này với sự chứng kiến của cả Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Kim. Tại đây, VietinBank đã tài trợ kinh phí để xây dựng 2000 nhà ở cho người nghèo trong tỉnh với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng… Mỗi ngôi nhà với diện tích mỗi căn 40m2 đã hoàn thành, giúp hơn 3000 người dân nghèo tại các huyện Càng Long, Châu Thành, Cầu Kè, Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú, Tiểu Cần và tỉnh thành Trà Vinh… có chỗ ở khang trang, ổn định cuộc sống. Không chỉ vậy, VietinBank còn gửi đến mỗi gia đình những phần quà thiết thực cho cuộc sống với trị giá 1,5 triệu đồng/hộ. Trong không khí rét mướt, ông Phạm Văn Nhờ, một người dân được nhận nhà, san sớt: “Tôi sống ở chỗ tạm bợ bấy lâu nay, ngôi nhà là mong ước cả đời của người dân nghèo chúng tôi. Nếu không có sự quan hoài của Đảng, quốc gia, sự viện trợ của VietinBank thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới có thể có chỗ ra vô tử tế. Hiện nay thì chúng tôi không lo sợ khi mùa mưa bão đến, con cái yên tâm học hành, tụ hợp làm ăn, vươn lên thoát nghèo được rồi…”. Tại địa phương, VietinBank cũng đang tham gia hỗ trợ hăng hái, nhận thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và xây dựng các công trình phúc lợi, các quỹ từ thiện từng lớp...

Có thể nói, truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” đã, đang và sẽ còn nối là triết lý, là phương châm trong hoạt động của VietinBank. Đó không chỉ là trách nhiệm, là nghĩa tình của doanh nghiệp mà còn là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Bài và ảnh: DƯƠNG TỬ