Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

'Mức tăng giá tháng 7 không đáng ngại'

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của cả nước tăng 0,27% - mạnh nhất kể từ đầu năm. Ông đánh giá như thế nào về diễn biến này?

- Theo tôi, mức tăng này không có gì đáng báo động. Nói là cao nhất trong 6 tháng qua, nhưng thực chất do các tháng trước đó tăng quá thấp, nên tháng 7 trở thành "đột biến". Từ tháng 3 đến nay, CPI tăng rất ít, thậm chí có 2 tháng giảm nhẹ. Tính từ đầu năm đến nay, giá tiêu dùng cả nước chỉ tăng khoảng 2,7%.

Ngoại giả, mức tăng 0,27% là thông thường nếu nhìn vào biến động của rổ hàng hóa tháng 7. Chẳng hạn nhóm lương thực thực phẩm tăng rất thấp, còn riêng lương thực tiếp hạ. Nhóm giao thông tăng cao nhất 1,34% và các nhóm khác đều nhích dưới 0,5% nên không đáng ngại.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh. Ảnh:PV

- Theo ông, giá tiêu dùng tháng 8 sẽ biến động như thế nào, sau 3 lần xăng dầu tăng giá bán?

- Chắc chắn có sự ảnh hưởng bởi chỉ riêng 2 đợt tăng giá xăng dầu vào ngày 14/6 và 28/6 đã tác động ngay đến giá cả nhóm liên lạc, đẩy nhóm này tăng 1,34% trong tháng 7.Đợt điều chỉnh ngày 17/7 chưa được phản ảnh vào CPI tháng 7 (do kỳ tính giá kết thúc vào ngày 15)nên giá tiêu dùng tháng 8 sẽ còn biến động vì giá xăng đã tăng tiếp 4% trong ngày 17/7.

Tuy nhiên, không thể suy luận kiểu 2 lần trước giá xăng tăng khoảng 8% đẩy nhóm liên lạc tăng 1,34% thì sang tháng 8, nhóm giao thông chắc chắn tăng 0,6-0,7% vì chừng độ biến động của nhóm này còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác. Nhưng 3 lần tăng giá nhiên liệu sẽ có hiệu ứng cộng dồn, tác động khăng khăng đến thị trường chung.

- Những tháng đầu năm, giới chuyên gia nhận định lạm phát thấp do sức mua yếu. Nay giá cả trên thị trường điều chỉnh tăng sẽ tác động ra sao tới lực cầu?

- Theo tôi, sức mua hiện thời khó có thể cải thiện. Một trong những điều kiện để cải thiện lực cầu là phải hạ giá bán và tăng thêm lương bổng cho người lao động. Vừa qua, cơ quan quản lý có điều chỉnh lương cơ sở thêm 100.000 đồng. Tuy vậy, xăng đã tăng lên, ảnh hưởng tới tổn phí đầu vào của doanh nghiệp nên giá bán khó có thể hạ xuống thấp.

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm (sau khi loại trừ nguyên tố giá), chỉ tăng 4,9%, tức là ngót 4,7% năm 2011 và thấp xa so với 6,2% năm 2012. Nếu cứ tăng giá tiếp, chắc chắn sức mua sẽ kém và tác động đến chuyện tiêu thụ hàng tồn kho của doanh nghiệp.

- Theo ông, nhóm hàng nào sẽ gây sức ép lớn nhất tới chỉ số giá từ đây cho đến cuối năm?

- Đó là thông báo giá điện có thể điều chỉnh trong khuôn khổ 10-15%. Nếu việc tăng giá thành hiện thực thì ngay tức khắc đẩy phí tổn đầu vào của doanh nghiệp lên cao so với hiện tại, ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp tới chỉ số giá tiêu dùng.

Kế đến là nhóm giáo dục, biến động rõ nét nhất vào tháng 8, 9, khi học trò sinh viên bước vào mùa tựu trường với mức học phí điều chỉnh so với mọi năm.

Phí trong lĩnh vực y tế cũng sẽ đội cao vì còn một số tỉnh thành, đô thị chưa điều chỉnh phí dịch vụ.

Riêng về nhóm giao thông, vững chắc sẽ còn chịu tác động của giá xăng dầu vì giá nhiên liệu này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Tôi chưa rõ liệu từ giờ đến cuối năm giá xăng có biến động gì không, nhưng bình thường 6 tháng cuối năm sẽ có đổi thay. Để ứng phó với chuyện giá xăng dầu thế giới đổi thay, các ban ngành liên hệ phải điều chỉnh chính sách về giá để làm sao giảm bớt tác động mang tính cục bộ.

Theo tôi khả năng giữ được lạm phát cả năm nay dưới 7% là không khó. Lý do là dù giá xăng, điện cùng với lương lậu tăng nhưng sức mua của người dân vẫn thấp. Những yếu tố nói trên tạo ra xu thế thăng bằng nên có thể diễn biến lạm phát năm nay sẽ rưa rứa như năm 2012, với mức lạm phát khoảng 6,8%. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý đưa ra các chính sách kích cầu thì tác động lớn nhất của sự đổi thay này có khả năng xảy ra vào năm 2014.

Phương Mai