Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Sang tận Hàn Quốc “thúc” tiến độ


Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ hai từ trái qua) làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Doosan - một trong 3 nhà thầu Hàn Quốc thi công dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai chậm tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bàn luận với PVBáo Giaothông về chuyến công tác đặc biệt này.


Bộ GTVT đang vô cùng nóng ruột trước sự chậm trễ của nhà thầu tại dự án Nội Bài - Lào Cai. Vì sao dự án này lại nhận được sự quan tâm đặc biệt, thưa Thứ trưởng?


Dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai có tầm quan yếu đặc biệt trong việc phát triển KTXH cũng như kết nối hạ tầng với các nước trong khu vực Tiểu vùng Mekong mở mang, kết nối ASEAN với Trung Quốc. Đây cũng là dự án ưu tiên trong kế hoạch cộng tác chiến lược hai nhà tiêu một đai kinh tế với Trung Quốc.


Bởi vậy, Chính phủ và Bộ GTVT đặt yêu cầu rất cao về chất lượng và tiến độ với dự án. Việc hoàn tất công trình đúng tiến độ là đề nghị cấp thiết được tập thể Lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo áp và dành ưu tiên cao nhất.

Tình hình triển khai dự án ra sao, còn bao lăm gói thầu chậm tiến độ, thưa Thứ trưởng?


Dự án được ADB tài trợ thực hành theo đấu thầu quốc tế đã triển khai thành 8 gói thầu, có 3 nhà thầu Hàn Quốc, 1 nhà thầu Trung Quốc và 1 nhà thầu Việt Nam trúng thầu.


Tiến độ chung của dự án là 31/12/2013 sẽ đưa vào phá hoang. Nhưng thời kì vừa qua, dự án khai triển chậm. Đến nay khối lượng thực hiện của các nhà thầu Hàn Quốc tại các gói 4 và 5 rất chậm, chưa đạt 50%, các gói 2,3,6 đỡ hơn nhưng cũng chỉ đạt trên 50% và có nguy cơ không đạt tiến độ tổng thể của dự án.


Nguyên nhân của sự chậm trễ này là gì và Vì sao đích thân lãnh đạo Bộ phải sang Hàn Quốc làm việc với lãnh đạo cấp cao các tập đoàn, công ty mẹ của nhà thầu Hàn Quốc tại Việt Nam?


Trong thời kì qua, Bộ GTVT và chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo trung thành, liền tháo gỡ khó khăn cho dự án. Bộ và VEC đã làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB, cho lùi tiến độ một số gói thầu và thanh toán kịp thời cho nhà thầu. Bộ đã đề nghị các nhà thầu cung cấp tài chính, thiết bị cũng như lực lượng lao động đủ để đáp ứng tiến độ.

"Qua đàm đạo, hai bên nhận thấy cần phối hợp chặt đẹp hơn nữa. Lãnh đạo Posco, Doosan và Keangnam cũng cho biết họ sẽ rứa lấy lại hình ảnh với Bộ GTVT và với thị trường Việt Nam”.

Tuy nhiên, Dự án vẫn đang chậm. Ngoài lý do GPMB, mưa nhiều cản trở thi công thì còn có duyên do thuộc về các nhà thầu nước ngoài mà đặc biệt là các nhà thầu Hàn Quốc. Ba nhà thầu Hàn Quốc là Posco, Doosan, Keangnam chưa quen cách điều hành dự án ở VN nên việc triển khai ban đầu chậm, công tác chuẩn bị dự án không đạt tiến độ.

Mặt khác nhà thầu sử dụng nhiều nhà thầu phụ không đủ năng lực, không cung cấp đủ tài chính cho dự án. Mà ở đây, có sự thiếu bao quát, thiếu tụ tập của các tập đoàn lớn Hàn Quốc với các đơn vị đang tham dự dự án ở Việt Nam.


Vì lý do này, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn.

Kết quả các buổi làm việc như thế nào, thưa Thứ trưởng?


Trong 2 ngày 15 và 16/7, đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với 3 tập đoàn tại Hàn Quốc. Trong không khí chính trực, cởi mở, hai bên đã bàn luận về thực trạng, các khó khăn thách thức tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai.


Để đảm bảo hỗ trợ nhà thầu, Bộ GTVT và VEC đã cam kết dành tất các viện trợ cấp thiết trong phạm vi thẩm quyền của mình ở sờ soạng các vấn đề can dự tới GPMB, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, thiết kế…

Song song, Bộ GTVT đã làm rõ căn do chậm trễ của nhà thầu, song song đề nghị công ty mẹ có chỉ đạo sát sao và quyết liệt hơn để đảm bảo tiến độ như cam kết của Bộ GTVT với ADB.


Các nhà thầu cũng nhận thấy căn do chậm trễ do lỗi chủ quan và cam kết huy động mọi nguồn lực quyết tâm hoàn tất dự án.


Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn hàng tháng phải có chỉ đạo với các đơn vị nhà thầu tại Việt Nam. Bộ GTVT cũng trực tiếp soát để thực hành bằng được tiến độ này.


Qua bàn thảo, hai bên nhận thấy cần phối hợp chặt chịa hơn nữa. Lãnh đạo Posco, Doosan và Keangnam cũng cho biết, họ sẽ nắm lấy lại hình ảnh với Bộ GTVT và với thị trường Việt Nam.

Nhiều gói thầu của các nhà thầu Hàn Quốc vẫn còn ngổn ngang.

Những cam kết cụ thể về tiến độ dự án sau cuộc gặp gỡ cấp cao này như thế nào, thưa Thứ trưởng?


Sau khi làm việc, lãnh đạo Keangnam đã cam kết hỗ trợ đầy đủ tài chính cho các gói A4 và A5, tính sổ quờ quạng các khoản nợ còn lại cho các nhà thầu phụ trong tháng 7/2013 để đẩy nhanh tiến độ với đích đảm bảo thông xe kỹ thuật vào 31/12/2013, đưa 2 gói thầu này vào khai thác vào 28/2/2014.


Posco đã cam kết cấp vốn lưu động lên tới 10 triệu USD cho mỗi gói thầu. Trong tháng 7, Posco sẽ huy động thêm các nhà thầu phụ có năng lực để đẩy nhanh tiến độ. Hiệp tác chặt đẹp với VEC trong việc quản lý và điều phối các nhà thầu phụ, lãnh đạo Posco cam kết hoàn tất 3 gói thầu A1, A2, A3 theo hạn vận lần lượt là 31/10/2013, 31/12/2013 và 31/1/2014.


Lãnh đạo Doosan cam kết sẽ dành tương trợ cả về tài chính cũng như huy động thêm nguồn lực để bảo đảm thông xe kỹ thuật gói thầu A6 vào 31/12/2013, hoàn tất bít tất gói thầu gồm cả hầm vào 28/2/2014.

Với cam kết này, Dự án Nội Bài - Lào Cai sẽ có thể đưa vào khẩn hoang tất tật vào thời điểm nào, thưa Thứ trưởng?


Với cam kết cấp cao này và sự ráng cao nhất của Bộ GTVT, các cơ quan hữu quan, dự án sẽ được đưa vào khai hoang dùng trong tháng 3/2014.

Cảm ơn Thứ trưởng!

Nam Anh(thực hiện)