Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Rút ngắn thêm hành trình đường sắt Bắc - Nam


Cầu đường sắt Đò Lèn

Cầu Đò Lèn và cầu vượt đường sắt phía Nam của cầu Đò Lèn thuộc gói thầu CP1B Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là dự án đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao an toàn và rút ngắn hành trình của tuyến đường sắt mạch máu nhà nước. Tuốt luốt dự án bao gồm 5 gói thầu xây lắp, sẽ khôi phục 44 cầu đường sắt và các hạng mục liên tưởng. Dự án đi qua 15 tỉnh từ Nam Định đến Bình Thuận và được sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. “Khi hoàn tất, các công trình sẽ góp phần giảm thiệt hại đáng kể cho ngành Đường sắt do mưa bão, nhất là tại khu vực miền Trung, nơi ngay phải gánh chịu thiên tai, bão lũ”- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.


Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do Ban Quản lý các dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư khoảng 3.790 tỷ đồng. Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong thời kì qua, Tổng công ty ĐSVN phối hợp chặt và tạo mọi điều kiện thuận tiện để các nhà thầu xây lắp và tham vấn hoàn tất tốt công việc, thực hiện các gói thầu đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng.

Các hạng mục xây lắp chính của gói thầu CP1B bao gồm: Cầu đường sắt Đò Lèn; cầu đường bộ vượt đường sắt ở phía Nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới tuyến đường sắt từ Km 153+474 - Km 154+925 với 1.285m ray hàn dài, cải tạo nâng cấp đường sắt hiện tại từ Km 152+630 - Km 153+474; xây dựng 1 đường ngang được trang bị bằng gác chắn và 1 đường ngang có hệ thống cảnh báo tự động trong khuôn khổ đường dẫn của cầu có liên tưởng đến dự án; xây dựng 1 đường chui dân sinh dạng hộp trong phạm vi đường dẫn của cầu vượt đường sắt.

Riêng với CP1B, đây là một trong những gói thầu khôn cùng quan trọng, đòi hỏi thuộc tính kỹ thuật cao. Gói thầu do liên danh các nhà thầu nhiều kinh nghiệm là Mes - Rinkai - Cienco 1 đảm trách vai trò nhà thầu chính; Công ty CP XDCT & Đầu tư 120 và Công ty CP Cầu 14 thi công trực tiếp. Tổng giá trị xây lắp lên tới hơn 533 triệu Yên Nhật và hơn 234 triệu đồng. Công trình bắt đầu khởi công vào 15/4/2011, hạn thi công trong vòng 27 tháng.

Luận bàn với PVBáo liên lạc, ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành gói thầu CP1B cho biết, dù gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, tuy nhiên bít tất các hạng mục công trình đều được nhà thầu khai triển bảo đảm tiến độ, chất lượng. Trong đó, phải kể đến thời tiết khu vực miền Trung khôn cùng hà khắc, mùa mưa kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến các hạng mục đào đắp. “Công tác GPMB của dự án cũng gặp phải nhiều khó khăn, nhất là việc rà phá bom mìn do chiến tranh còn sót lại. Cùng với đó là việc điều chỉnh thiết kế và thi công cho hạp với các dự án mở rộng QL1, cộng với công nghệ thi công cầu đường sắt hoàn toàn mới, lần đầu được vận dụng tại Việt Nam cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công của các nhà thầu”- ông Tuấn Anh nói.


Cũng theo ông Tuấn Anh, một khó khăn đặc biệt nữa phải kể tới đó là mặt bằng triển khai khi thi công rất chật hẹp, thời gian quy định khôn cùng ngặt nghèo để đảm bảo giờ chạy tàu. Điều này khiến các nhà thầu phải có sự chuẩn bị kỹ càng, chi tiết và không được phép có sai sót. Đáng mừng là cho tới thời khắc bây chừ, sờ soạng các hạng mục thi công đều bảo đảm tiến độ và không gây trở lực hay làm ách tắc chuyến tàu nào của ngành Đường sắt. “Việc đưa vào vỡ hoang cầu Đò Lèn, cầu vượt phía Nam, cùng với một số gói thầu khác của dự án đã hoàn tất trước đó góp phần đáng kể nâng cao an toàn các chuyến tàu và là cơ sở để ngành Đường sắt tính hạnh rút ngắn bớt hành trình chạy tàu Bắc - Nam”- ông Tuấn Anh cho biết.

Đức Thắng