Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Những sự kiện kinh tế trổi trong tuần

1. Kiên tâm đạt đích tăng trưởng tín dụng 12%

Ngày 18/7/2013, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN yêu cầu các TCTD và chi nhánh nhà băng nước ngoài mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 12% theo định hướng đã đề ra từ đầu năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, tương trợ thị trường và góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh việc thực hành quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng, Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các TCTD kiệm ước uổng để ứng dụng lãi suất cho vay mới ở mức hợp lý; thực hành đánh giá, thẩm tra dư nợ các khoản vay cũ, trên cơ sở khả năng tài chính, coi xét đấu điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để san sẻ khó khăn với DN...

Đây được xem là một động lực lớn đối với nền kinh tế.

2. Tín hiệu tích cực từ VAMC

Ngày 16/7, Thống đốc NHNN đã có quyết định điều động, bổ nhậm nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy tổ chức của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Đặc biệt, Thống đốc NHNN giao ông Đặng thái hoà - Phó Thống đốc NHNN kiêm nhiệm chủ toạ Hội đồng thành viên VAMC.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, việc giao một Phó thống đốc kiêm nhiệm vị trí chủ toạ Hội đồng thành viên của VAMC đã phần nào cho thấy vai trò, tầm quan trọng của định chế tài chính này trong tuổi hiện nay; đồng thời biểu thị kiên tâm của NHNN trong việc xử lý nợ xấu, tạo tiền đề cho công cuộc tái cơ cấu hệ thống các TCTD theo đúng lịch trình đề ra.

Việc nợ xấu được chóng vánh xử lý sẽ góp phần khơi thông dòng tín dụng với lãi suất thấp hơn chảy vào nền kinh tế, tương trợ đà bình phục.

3. Xuất siêu: Lo nhiều hơn mừng

Tếp nối thành tích xuất siêu 287 trong tháng 6, theo Tổng cục thương chính, nửa đầu tháng 7, cán cân thương nghiệp hàng hóa của Việt Nam nối thặng dư 85 triệu USD, thu hẹp mức thâm hụt thương mại của cả nước tính từ đầu năm đến hết ngày 15/7/2013 xuống 755 triệu USD, tương đương 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Việc xuất siêu là tín hiệu hăng hái đối với cán cân tính sổ, qua đó góp phần tạo thế ổn định bền vững cho tỷ giá. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc nhập khẩu tăng thấp chứng tỏ nhu cầu đầu tư, sản xuất, tiêu dùng vẫn yếu. Điều đó chẳng những sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu trong thời kì tới, mà xa hơn nó còn ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng cao hơn của cả năm.

4. Gáo nước lã mang tên "giá xăng"

Khuya sớm 17/7, giá xăng dầu bất thần tăng mạnh. Với mức tăng thêm 460 đồng/lít, xăng A92 (vùng 1) tăng lên 24.570 đồng/lít - đắt nhất từ trước tới này.

Đáng chú ý là xăng dầu đã có 3 đợt tăng giá chỉ trong vòng hơn 1 tháng. Tính chung giá xăng đã thêm 1.240 đồng/lít.

Giá xăng dầu liên tục tăng chẳng khác nào "gáo nước lã" dội vào những chũm tháo gỡ khó khăn cho sinh sản kinh dinh, những nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN giờ. Việc liên tiếp tăng giá xăng dầu kiên cố sẽ tác động không nhỏ lạm phát trong thời kì tới, và vô hình trung đã cản trở đà hạ lãi suất của ngành ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo tính của một chuyên gia Thống kê, lần tăng giá xăng dầu ngày 17/7 sẽ làm CPI tăng thêm 0,1% và kéo tụt tăng trưởng GDP 0,03%. Tuy nhiên, đó mới là lần tăng giá gần đây nhất, tác động cộng hưởng của 3 đợt tăng giá xăng dầu liên tục vững chắc sẽ mạnh hơn nhiều.

5. DN lạc quan vào triển vọng kinh tế

Dầu tình hình kinh tế ngày nay vẫn còn nhiều khó khăn, song dường như cộng đồng DN khá lạc quan với triển vọng sắp tới. Minh chứng rõ nét là theo Tổng cục Thuế, 6 tháng đầu năm, đã có có 40.523 DN thành lập mới, gần gấp đôi số DN phải rời bỏ thị trường là 24.931 DN.

Âu cũng là điều dễ hiểu khi mặt bằng lãi suất bây giờ đang ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Thậm chí, theo NHNN Việt Nam, nhiều DN tốt được vay vốn với lãi suất 6,5-7%/năm. Thuế thu nhập DN cũng giảm xuống còn 22% từ 1/1/2014 và sẽ giảm tiếp xuống 20% từ 1/1/2016. Với những DN có mức doanh thu dưới 20 tỷ đồng, mức thuế suất 20% sẽ được ứng dụng ngay từ 1/72013.

Trong khi các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh dinh, tương trợ thị trường theo quyết nghị 02 của Chính phủ cũng đang phát huy tác động hăng hái.

Chẳng những vậy, theo một chuyên giá, việc khá nhiều DN yếu kém phải rời bỏ thị trường cũng tạo thời cơ, tạo "khoảng không gian" tốt hơn cho những DN còn lại và những DN mới nhập thị trường.