Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Người thuyền trưởng trên con tàu vượt đại dương

Ông Đỗ Văn Khạnh (thứ hai, từ trái sang) trong chuyến công tác tại Algeria.

Dưới sự lãnh đạo nhiệt huyết của Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh, PVEP đã gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm vỡ hoang dầu khí, liên tục hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ về gia tăng trữ lượng dầu khí, phá hoang dầu khí với những con số ấn tượng về tài chính: hàng năm đạt lợi nhuận trước thuế trên 30 ngàn tỉ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước khoảng 20 ngàn tỉ đồng. PVEP đã có những bước tiến mạnh và kiên cố, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp vẻ vang của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) ở những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ngành.

Nghề - Nghiệp

Tiến sĩ Đỗ Văn Khạnh tốt nghiệp Trường đại học Mỏ Địa chất năm 1983. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Công ty Dầu khí I - thái hoà và đã tích lũy kinh nghiệm qua nhiều vị trí công tác tại các đơn vị trong ngành Dầu khí. Trong đó, ông là người sáng lập và làm giám đốc điều hành công ty tiền thân của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) ngày nay. 16 năm lãnh đạo PV Drilling, ông đã phát triển một xí nghiệp chỉ có 3 nhân lực trở nên một nhà thầu khoan chuyên nghiệp có đẳng cấp quốc tế, đủ khả năng cạnh tranh với các nhà thầu khoan đã có hàng chục năm phát triển trên thế giới. PV Drilling được đánh giá là Tổng Công ty khoan lớn nhất Đông Nam Á và là một trong bốn nhà thầu khoan lớn nhất Châu Á, góp phần nâng tầm của các doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật Việt Nam nói chung và của Ngành Dầu khí nói riêng trên thị trường khu vực và thế giới.

Tháng 8/2010, Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí đã quyết định đặt lên vai ông Đỗ Văn Khạnh sứ mệnh quan trọng, chủ toạ rồi sau đó là giám đốc điều hành PVEP - đơn vị chủ lực của PetroVietnam.

Bản lĩnh người đi tìm lửa

Lãnh đạo một Tổng công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ với bề dày lịch sử 25 năm, hoạt động trong lĩnh vực mấu chốt của ngành với qui mô và phạm vi rộng lớn không chỉ ở trong nước và mà trên 15 nhà nước tại các châu lục, với tổng tài sản là 120 ngàn tỉ đồng, gần 60 dự án, mỗi dự án tại mỗi nước lại có đặc thù riêng, tính chất riêng quả là một thách thức rất lớn, một bài toán khó đối với Ông, người vốn đã quá gắn bó với lĩnh vực khoan là một lĩnh vực hẹp của ngành dò hỏi phá hoang dầu khí.

Nhưng đối với người đàn ông bản lĩnh, giàu khát vọng chinh phục thử thách cùng những đam mê với nghề, với ngành như ông Khạnh thì đây là lại một dịp để lửa thử vàng, gieo neo thử sức. Song song với việc điều hành công việc, ông đã dành nhiều thời kì để học hỏi từ những người đi trước, những vị lãnh đạo tiền nhiệm, những chuyên gia giỏi trong ngành về chuyên môn trong nhiều lĩnh vực quan trọng như địa chất, địa vật lý là những lĩnh vực phải có sự am hiểu sâu; học hỏi những mô hình phát triển của nhiều Công ty dầu khí lớn trên thế giới để có hướng đi hiệp cho PVEP. Ông hiểu rằng để đảm bảo thực hành được chiến lược phát triển của PVEP mà Tập đoàn đã vạch ra thì thách thức lớn nhất là phải có đủ tiềm lực về con người, về vốn, về kỹ thuật, về quản trị, và đặc biệt riêng đối với PVEP do đặc thù đầu tư vào nhiều quôc gia, cương vực, cần phải có quan hệ chính trị tốt với đối tác nước ngoài và cơ quan chính quyền địa phương nơi Tổng công ty có dự án đầu tư.

Trong gần ba năm đảm đang vị trí lãnh đạo PVEP chưa phải là nhiều nhưng cũng đủ để Ông đưa ra những giải pháp, những chính sách quan trọng mang tính đột phá, để lại những dấu ấn quan trọng với PVEP. Đáng kể là việc khai triển đề án tái cấu trúc lại bộ máy hoạt động; Ban hành chế độ lương thưởng mới theo hướng tiệm cận với thị trường quốc tế nhằm lôi cuốn lực lượng cần lao kỹ thuật giỏi là những kỹ sư, chuyên gia chuyên ngành địa chất, địa vật lý, khoan khai phá - họ là nhân công mấu chốt mà bất kỳ công ty dầu khí nào cũng phải có để phát triển mạnh, phát triển ổn định; rà lại quờ quạng kế hoạch đầu tư mở mang, nghiên cứu để điều chỉnh chiến lược phát triển của PVEP; rà lại quơ các dự án, bạo dạn quyết định dừng những dự án không có hiệu quả để giảm hoài và giao hội nguồn lực cho những dự án tốt, song song đề xuất các phương án phân bổ tổn phí, xử lý triệt để các tồn đọng để làm lành mạnh hóa hệ thống tài chính, sáng tỏ hóa về dòng tiền tài PVEP; triển khai xây dựng hệ thống quản trị đương đại như hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP.

Với bản lĩnh và khát vọng của người đi tìm lửa, cùng những bước đi đúng đắn, bước đầu đã phát huy hiệu quả, hoàn toàn có thể tin tưởng người thuyền trưởng Đỗ Văn Khạnh sẽ tiếp kiến dẫn dắt PVEP trở nên một trong những công ty dầu khí quốc tế với tiềm lực mạnh, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và trên thế giới.

Văn Phong