Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Chính khách Philippines biểu tình chống Trung Quốc

Các tàu hải giám của Trung Quốc ngoài khơi bãi cạn Scarborough ngày 11/4/2012 - Ảnh: AFP

Cảnh sát chống bạo động phong tỏa lối vào một tòa nhà văn phòng đặt Lãnh sự quán Trung Quốc khi khoảng 1.000 người biểu tình hô vang khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh "bắt nạt" Philippines.

Cuộc biểu tình kết thúc một cách hòa bình hai giờ sau đó. Nguyên nhân khiến các chính khách Manila xuống đường, theo cảnh sát địa phương, là do căng thẳng giữa hai nước về Scarborough, một bãi cạn Philippines tuyên bố chủ quyền, bị Trung Quốc chiếm cứ sau hai tháng đụng độ hải quân giữa hai nước năm 2012.

"Thông điệp đơn giản của chúng tôi đối với Trung Quốc là hãy chấm dứt việc xâm nhập vào lãnh thổ của nước khác, chấm dứt việc “bắt nạt” các nước cũng có yêu sách lãnh thổ trong khu vực”, ông Risa Hontiveros, cựu nghị sĩ Quốc hội Philippines và là một trong những người lãnh đạo biểu tình, nói vớiAFP.

Những người biểu tình, bao gồm các chính trị gia, cựu sĩ quan quân đội và các giới chức giáo hội, đã ra tuyên bố cáo buộc Trung Quốc triển khai chính sách"ngoại giao pháo hạm trong khu vực".

Những người biểu tình đã dựng một sân khấu di động trên đường phố, cất tiếng hát những bài ca yêu nước át tiếng xe cộ trên đường, họ thổi kèn, nhảy múa và giương cao khẩu hiệu chống Trung Quốc.

Trung Quốc đã yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông có tầm quan trọng chiến lược, thậm chí cả những vùng biển gần bờ biển các nước láng giềng nhỏ hơn.

Ngoài Scarborough, Philippines cũng phản đối sự hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) thuộc quần đảo Trường Sa hiện đang do Philippines chiếm giữ.

Nhật Bản gần đây cũng bày tỏ lo ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuộc biểu tình hôm 24/7 tại Manila đã được tổ chức đúng một năm sau khi Bắc Kinh đã thành lập khu hành chính mới tại quần đảo Hoàng Sa để giám sát các khu vực Trung Quốc có yêu sách ở Biển Đông.

Tại cuộc biểu tình, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan cho biết Philippines sẽ không lùi bước dù quân đội nước này không mạnh bằng Trung Quốc.

"Chúng tôi có một lịch sử kháng chiến lâu dài và Trung Quốc nên biết rõ về điều này”, ông nói với những người biểu tình.

THANH HIỀN (Theo AFP)