Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Cầu "treo" bao giờ mới bắc qua sông

Dự án liên lạc cấp bách, được phép chỉ định thầu nhưng tiến độ khai triển chậm, vốn đầu tư bị "ngắt" giữa chừng, cầu xây dở dang, nhà thầu "rút quân", còn dân chúng bất an đi trên cây cầu yếu... Đang là vấn đề gây bức xúc trong quần chúng huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Thi công dở dang

Bên cầu Minh Tân thuộc xã Minh Tân, huyện Phù Cừ (Hưng Yên), chỉ tay vào đống sắt lớn đang bị hoen gỉ, chị Đoàn Thị Hương cho biết: "Đây là vật tư của đơn vị thi công cầu để lại, còn quân của họ đã rút đi lâu rồi, gia đình tôi và nhiều hộ khác trong thôn hơn ba năm nay khổ sở vì "đi không được, ở cũng không xong".

Theo bí thơ Đảng ủy xã Minh Tân Hoàng Thanh Toản, khi UBND tỉnh Hưng Yên quyết định xây cầu mới thay thế cầu cũ, quần chúng xã Minh Tân mừng lắm, bởi cầu Minh Tân nằm trên tuyến đường 202 là nơi đi lại, giao thương nông phẩm, hàng hóa của cả vùng và một số huyện trong và ngoài tỉnh đi Thủ đô Hà Nội. Cầu được xây dựng đầu những năm 80 của thế kỷ trước, khổ hẹp, ô-tô chỉ đi được một chiều, nay đang xuống cấp nghiêm trọng; gối cầu bị nứt, dầm cầu hoen gỉ... Nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Chính quyền xã và những hộ trong diện giải tỏa đã tạo điều kiện thuận tiện cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB), một số hộ thuộc diện phải di dời nhà cửa đã vui vẻ nhận tạm ứng tiền bồi hoàn giao đất cho dự án, có hộ phá công trình phụ, vườn cây giao đất cho nhà thầu để họ có mặt bằng thi công cầu (dù rằng UBND huyện Phù Cừ chưa ký duyệt phương án đền bù, TĐC)...

Thế nhưng không hiểu vì sao mà đến tận hiện nay, Hội đồng bồi hoàn, hỗ trợ, TĐC (BTHTTĐC) huyện Phù Cừ chưa có phương án đền bù và chi trả tiền bồi hoàn cho hơn 10 hộ dân; đơn vị thi công cầu bỏ đi đâu không biết, để lại mố cầu và hai trụ cầu nằm trơ tráo giữa sông; quần chúng. # Trong xã, nhất là những hộ thuộc diện giải tỏa rất bức xúc, họ đã kiến nghị lên các cấp chính quyền xã, huyện, tỉnh và phản chiếu lên cả Đoàn đại biểu QH tỉnh Hưng Yên, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Trước thực trạng cầu Minh Tân là cầu nhỏ, yếu, đang xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - tầng lớp và an toàn giao thông của quần chúng. # Huyện Phù Cừ, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định số 2228/QĐ-UBND, ngày 30-10-2009 phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng đường 202, đoạn Km 1+400 đến Km 7+050 với tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh (sau đó điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư hơn 113 tỷ đồng), trong đó, có cầu Minh Tân. Đồng thời UBND tỉnh Hưng Yên đã xếp công trình cầu Minh Tân là công trình liên lạc thúc bách, đề nghị Chính phủ cho áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Xét đề nghị của UBND tỉnh Hưng Yên và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 2541/TTg-KTN ngày 17-12-2009 về chỉ định thầu một số dự án liên lạc thúc bách của tỉnh Hưng Yên, đồng ý về nguyên tắc ứng dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tham vấn và gói thầu xây lắp cầu Minh Tân và đường dẫn hai đầu cầu.

Ngày 15-11-2010, Sở liên lạc tải Hưng Yên đã ra Quyết định số 1011/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả chỉ định thầu gói thầu thi công cầu Minh Tân và hai đường dẫn đầu cầu với giá chỉ định thầu hơn 42 tỷ đồng, thời gian thực hành hiệp đồng 15 tháng. Tuy nhiên cho đến nay, việc xây cầu vẫn chưa xong, công tác GPMB bị đình trệ.

Đâu là nguyên cớ?

Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ Trần Duy Thái phân vua, công trình cầu Minh Tân bị "bỏ rơi" như giờ có nhiều căn nguyên: Đơn vị tư vấn lập dự án bỏ sót hạng mục xây dựng khu tái định cư (TĐC), bởi theo quy định, những hộ thuộc diện nhà cửa, đất đai bị giải tỏa phải có chỗ TĐC. UBND huyện Phù Cừ đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư bổ sung kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC, nhưng mãi đến tháng 4-2011 mới được cấp có thẩm quyền phê chuẩn bổ sung kinh phí hạng mục này, với nguồn kinh phí GPMB thuộc dự án đầu tư xây dựng đường 202, đoạn Km 1+400 đến Km 7+050.

UBND, Hội đồng BTHTTĐC huyện Phù Cừ đã giao hội triển khai công tác GPMB, đã xong dự thảo các quyết định duyệt y phương án đền bù, tương trợ và TĐC của các hộ có đất bị thu hồi dự án, với tổng kinh phí khoảng tám tỷ đồng.

Theo quy định tại điều 19 của Quyết định số 09/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên, trong kì hạn không quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được phương án bồi hoàn, tương trợ và TĐC đã được thông qua, tổ chức được giao nhiệm vụ bồi hoàn GPMB có nghĩa vụ phối hợp với UBND cấp xã niêm yết công khai tại trụ sở của UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt khu dân cư có đất thu hồi; gửi quyết định BTHTTĐC cho người có đất bị thu hồi; nêu rõ về mức đền bù, tương trợ, TĐC (nếu có); thời gian, địa điểm chi trả tiền và thời kì bàn giao đất đã bị thu hồi cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi hoàn GPMB, bảo đảm khi ban hành quyết định phê duyệt phương án BTHTTĐC phải có kinh phí chi trả cho dân.

Thế nhưng trên thực tiễn, Hội đồng BTHTTĐC huyện Phù Cừ chưa nhận được khoản tiền này từ chủ đầu tư, bởi vậy việc phê chuẩn phương án BTHTTĐC bị dừng lại. UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị và gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư bố trí kinh phí, thông báo bằng văn bản thời gian dự kiến chi trả tiền cho dân và gửi về UBND huyện Phù Cừ để UBND huyện chỉ đạo Hội đồng BTHTTĐC huyện thực hành chi trả cho dân, nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín".

Về phía đại diện chủ đầu tư, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng liên lạc Nguyễn Nhật Bình cho biết: Trong hai năm 2010 và 2011, UBND tỉnh đã phân bổ cho dự án đầu tư xây dựng đường 202 đoạn Km 1+400 đến Km 7+050 khoảng 30 tỷ đồng, đạt 26% tổng dự toán của cả dự án; số tiền này đã được giải ngân hết vào các hạng mục xây lắp, GPMB, công tác quản lý cầu Minh Tân...

Từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh Hưng Yên không nối bố trí vốn cho công trình cầu Minh Tân, dẫn đến việc không có tiền chi trả tiếp tiền bồi hoàn cho dân và khối lượng xây lắp đã hoàn tất. Nhà thầu đã đúc xong 36 phiến dầm, hoàn tất việc xây lắp một mố cầu (một mố đang xây dở dang), cơ bản hoàn tất xây lắp hai trụ cầu. Như vậy nhà thầu đã thực hành được khoảng 70% khối lượng xây lắp cầu Minh Tân; tuy nhiên nhà thầu mới được tạm ứng khối lượng xây lắp khoảng 25 tỷ đồng, trong khi giá trị khối lượng xây lắp hoàn tất ước 31 tỷ đồng.

Do chưa được UBND tỉnh tiếp tục cấp vốn, chủ đầu tư không có tiền thanh toán tiếp khối lượng xây lắp hoàn tất, nhà thầu đã dừng thi công, rút nhân lực, thiết bị và chờ đến khi nào có vốn, nhà thầu mới nối thi công. Ông Nguyễn Nhật Bình còn cho biết thêm, thời kì thi công cầu càng kéo dài thì giá thành xây dựng cầu càng tăng cao, riêng phần xây lắp công trình cầu Minh Tân cần bổ sung thêm nhiều tỷ đồng.

Trước tiến độ chậm thi công cầu Minh Tân, nhân dân huyện Phù Cừ rất bức xúc đặt ra vấn đề: Gần ba năm qua, dân chúng vẫn phải đi lại trên cây cầu yếu có thể đổ sập bất cứ lúc nào, vấn đề an toàn giao thông bổn phận thuộc về ai?

Là công trình liên lạc cấp bách nhưng tiến độ khai triển dự án rất chậm ở rất nhiều công đoạn, nhất là việc hai năm (năm 2012 và 2013) tỉnh Hưng Yên lại không ưu tiên bố trí vốn cho dự án này khiến công trình cầu Minh Tân phải bỏ dở, gây hoang phí tiền của quốc gia.

Cầu Minh Tân có thật sự là dự án giao thông thúc bách không, hay đây là một "mẹo" để được cho phép chỉ định thầu? Những vướng mắc nêu trên, mong tỉnh Hưng Yên sớm có những giải pháp khắc phục để cầu Minh Tân được xây dựng xong, đảm bảo an toàn liên lạc, phát huy hiệu quả dùng vốn ngân sách quốc gia.

PHẠM HÀ