Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

3 ngày ở “Xứ sở Vàng”

QĐND - Mi-an-ma được mệnh danh là “Xứ sở Vàng”, bởi màu vàng hiện diện như một phần không thể thiếu của nhà nước này. Trên mọi nẻo đường, du khách có thể thấy các ngôi chùa với những chóp mái vàng óng. Màu vàng cũng là màu chủ đạo của các công sở, đường phố. Các nhà đầu tư đang coi Mi-an-ma là “vùng đất vàng”…

3 ngày ở “Xứ sở Vàng” đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng khó phai…

Xúc động, kiêu hãnh

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đến thăm chính thức nước Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma, được đón tiếp trọng thị và nồng ấm. Điều mà các thành viên trong đoàn ai cũng xúc động và tự hào là khi xem các bức ảnh chủ toạ Hồ Chí Minh dự phiên họp của Quốc hội Mi-an-ma và nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Yan-gun vào năm 1958.

Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Là hai nước hàng xóm cùng trong khu vực Đông Nam Á, uống chung dòng nước Mê Công, có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và phong tục tập quán, Việt Nam và Mi-an-ma có một bề dày về lịch sử quan hệ đáng tự hào với cố gắng đóng góp không mỏi mệt của nhiều đời lãnh đạo và quần chúng hai nước. Mi-an-ma là một trong những nhà nước trước tiên ở Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao và nồng hậu ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất tổ quốc.

Nhân thăm chính thức Mi-an-ma, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã được mời phát biểu trong phiên họp toàn thể Quốc hội Liên bang. Theo một đồng nghiệp ở Mi-an-ma thì đây là lần đầu tiên tại Quốc hội Mi-an-ma có chủ toạ Quốc hội nước ngoài đến phát biểu. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: “Đây là vinh hạnh đặc biệt đối với tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa từng lớp chủ nghĩa Việt Nam, song song cũng là trình bày sinh động của mối quan hệ hữu hảo truyền thống, tin và gắn bó giữa hai nước chúng ta”.

Chùa Vàng, địa chỉ du lịch quyến rũ và là niềm tự hào của người dân Mi-an-ma.

Bài phát biểu của chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhiều lần bị đứt quãng bởi những tràng vỗ tay vang lừng của các nghị sĩ Mi-an-ma.

Ngay tại trọng tâm thành phố lớn nhất Mi-an-ma là Yan-gun, chúng tôi đã thấy hình hài của một tổ hợp khách sạn, nhà ở cao cấp và trọng tâm thương mại lớn do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam khai triển. Trên các đường phố của Yan-gun, chúng tôi cũng đã gặp không ít các trụ sở, các văn phòng đại diện của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ đô trẻ có tầm nhìn xa

Nây Pi Đô chính thức trở thành Thủ đô hành chính của Mi-an-ma từ tháng 11-2005 và cho đến thời điểm này, Nây Pi Đô vẫn đang là một trong những Thủ đô trẻ nhất thế giới. Theo các bạn Mi-an-ma kể lại thì Nây Pi Đô đã được xây dựng trong thời kì kỷ lục (chỉ có 4 năm). Quá trình xây dựng bắt đầu từ năm 2002. Ngày 11-11-2005, lúc 11 giờ, 1.100 xe tải quân đội chở 11 tiểu đoàn và 11 bộ chính quyền liên bang rời Yan-gun về Thủ đô mới. Các bộ, ngành Trung ương còn lại đều hoàn thành di chuyển về Nây Pi Đô trước cuối tháng 12-2009.

Trong tiếng Miến Điện, Nây Pi Đô tức là “Thủ đô Hoàng gia”. Thị thành được quy hoạch với tầm nhìn rất xa, có lẽ phải vài trăm năm sau vẫn còn hiệp. Đường phố ở đây rộng từ 10 đến 16 làn xe ô tô. Thủ đô được quy hoạch thành nhiều khu, bao gồm khu dinh thự làm việc của Quốc hội, Chính phủ; khu hội sở các bộ, ngành Trung ương; khu vực đoàn ngoại giao; khu quân đội; khu dân cư; khu khách sạn; vi la cao cấp; khu mua sắm, khu giải trí, khu bảo tàng và khu triển lãm đá quý, sân golf, chùa chiền,…

Các công sở đều xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Mi-an-ma rất đẹp. Hầu hết các ngôi nhà đều làm 4 mái, chóp nhọn, tường và mái sơn vàng. Chúng tôi rất sửng sốt và ham thích với tổ hợp nơi làm việc của Quốc hội Mi-an-ma bao gồm các tòa nhà tráng lệ tráng lệ như những cung điện thuở xa xưa, nhưng bên trong lại rất đương đại với các phòng họp và phòng làm việc rộng cùng hệ thống internet không dây. Nơi họp của Quốc hội là một cung điện rất rộng, quờ đều toát lên một màu vàng óng từ trang trí trên tường đến chỗ ngồi của Đoàn Chủ tịch. Cây trượng quyền uy của Quốc hội cũng màu vàng.

Theo giải thích của Chính phủ Mi-an-ma, việc dời Thủ đô từ Yan-gun về Nây Pi Đô là do Yan-gun quá chật chội, không còn không gian để mở mang Thủ đô hiện tại. Tuy nhiên, nếu nhìn trên bản đồ của Mi-an-ma thì vị trí của Nây Pi Đô nằm ở trọng điểm của Mi-an-ma, vị trí có tầm quan yếu chiến lược hơn hẳn Yan-gun. Từ Nây Pi Đô có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các bang, vùng ở phía Bắc, phía Tây và phía Đông của Mi-an-ma.

Vùng đất vàng của các nhà đầu tư Việt Nam

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), kiêm chủ toạ Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam (AVIM) cho chúng tôi biết: Mi-an-ma hiện đang được các nhà đầu phong độ giới coi là mảnh đất vàng, hết sức hấp dẫn. Mi-an-ma có nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ, trong đó có nhiều mỏ vàng, trữ lượng đá quý rất lớn, nhiều diện tích đất đai chưa được vỡ hoang. Sản phẩm gỗ Teak của nước này có trữ lượng và chất lượng tốt hàng đầu thế giới. Con người Mi-an-ma rất cần cù, chăm chỉ, phóng khoáng và hiếu khách, họ luôn mỉm cười thân thiện và sẵn sàng trợ giúp bất kỳ ai đang gặp khó khăn.

Mi-an-ma còn là địa chỉ vàng của ngành du lịch. Chúng tôi đã tới thăm Chùa Shwedagon (hay còn gọi là Chùa Vàng), một trong những công trình kiến trúc đạo độc đáo trên thế giới. Ngôi chùa khôn thiêng được tục truyền lưu giữ bốn bảo vật của bốn vị Phật: Cây quyền trượng của Kakusandha, bộ lọc nước của Konagamana, miếng áo choàng của Kassap và tám sợi tóc thiêng của Phật tổ. Chùa “Vàng” được “ốp” và trang trí bởi khoảng 60 tấn vàng cùng cả trăm ngàn viên kim cương và đá quý. Đây là địa chỉ luôn hấp dẫn du khách và là niềm kiêu hãnh của người dân Mi-an-ma.

Ông Trần Bắc Hà kể rằng, nhằm mục đích tụ họp các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và có nhu cầu đầu tư sang Mi-an-ma thành một tổ chức hợp nhất, có sự chỉ đạo chung để tránh việc đầu tư bừa, làm mất uy tín, Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Mi-an-ma (AVIM) được thành lập vào năm 2010. Đến nay, AVIM có 45 Hội viên chính trong đó có nhiều Tập đoàn kinh tế và các Tổng công ty lớn của Việt Nam như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí…

Cũng theo ông Trần Bắc Hà, đến nay đã có 23 doanh nghiệp của Việt Nam thành lập công ty, văn phòng đại diện tại Mi-an-ma, 4 dự án của doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được cấp phép đầu tư tại Mi-an-ma với tổng trị giá gần 600 triệu USD. Chuyến thăm chính thức Mi-an-ma của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu đã xây dựng khung pháp lý đầy đủ hơn, tạo thêm nhịp vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Mi-an-ma.

Bài và ảnh: ĐỖ PHÚ THỌ