Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Sau sự thêm một phương pháp cố xà xẻo vaccine: Trung tâm Y tế đề phòng đối mặt với sự quá tải.

Nhiều bà mẹ không nhận được tích kê khám cho con vì tình trạng quá tải

Sau sự cố ăn bớt vaccine: Trung tâm Y tế dự phòng đối mặt với sự quá tải

Tuy nhiên, về lâu dài, ngành y tế cũng khuyến cáo các bà mẹ nên đưa các cháu đến tiêm phòng vào những ngày thường, cũng như các cung giờ khác nhau trong ngày để tránh gặp phải tình trạng quá tải vào giờ cao điểm. Bà Lưu Thị Liên – PGĐ Sở Y tế Hà Nội - khẳng định, sau khi được báo chí phản ảnh, tôi đã ngay tức khắc gọi điện chỉ đạo cho GĐ trọng tâm Y tế đề phòng tăng thêm bác sĩ, y tá, nhân viên phục vụ cho các ca vào thứ bảy, chủ nhật để không một trường hợp nào các cháu đã đến mà không được tiêm.

Có mặt tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình) ngày cuối tuần 7. Chị Nguyễn Thị Huyền (ở tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, đưa cháu đến đây lúc gần 15h, nhưng do đông quá, viên chức không phát số nữa nên đành phải đưa cháu về. Thêm vào đó, do các ông bố, bà mẹ thường đưa các cháu đến tiêm vào những ngày nghỉ, lại gặp phải giờ cao điểm (sáng từ 10 đến 11h30, chiều từ 15h đến 16h30), nên rất nhiều trường hợp được viên chức của chúng tôi tham mưu đưa cháu hẹn hôm khác tiêm.

9, không khỏi ngùi ngùi chứng kiến cảnh tượng chen chúc, xô đẩy nhau của các ông bố, bà mẹ mong nhận được một tích kê cho con mình vào khám trước khi tiêm chủng.

Giờ quy trình tiêm chủng phải thực hiện rất chặt đẹp theo 5 bước (xếp hàng lấy số khám tham vấn sàng lọc phân loại, đóng tiền tiêm chủng, theo dõi sau tiêm) nên chi tiêm cho một cháu phải mất thời kì gấp đôi lần trước, trong khi đó số lượng bác sỹ, y tá.

Giảng giải cho tình trạng quá tải trên, thạc sĩ - bác sĩ Ngô Khánh Hoàng (trưởng ca trực) nêu các nguyên cớ: Khoảng 1 tháng sau khi xảy ra vụ việc rút vaccine, trọng điểm rất vắng khách. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các bà mẹ tin tức quay trở lại, đến cùng thời khắc, nên rất đông. Vẫn vậy. Tuy nhiên, chỉ vì sắp hết giờ mà nhân viên ở đây không phát số. Dù đã giải thích là tôi đi đường xa, nếu về hôm khác đến tiêm rất nặng nhọc, tốn kém, cháu lại nhỏ mà không tiêm đúng hẹn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả phòng bệnh, tuy nhiên viên chức ở đây vẫn kiên quyết nói hôm khác quay lại.

Anh Nguyễn Văn Điểu (ở Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cho biết thêm, tôi đưa cháu đi một chặng đường hơn 100km đến đây. Ảnh: Đức Nguyễn Trước tình trạng này, nhiều bà mẹ ở khu vực ngoại ô Hà Nội, cũng như các tỉnh phụ cận đi hàng chục kilômét đến không xếp được số nên đành bùi ngùi đưa con ra về.