Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Loay hoay chia sẻ ngay trường bay Long Thành.

000ha

Loay hoay sân bay Long Thành

“Khách quốc tế không ai muốn phải xuống sân bay Long Thành rồi bắt xe đi một quãng đường dài về TP. Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt quy hoạch và được Bộ GTVT ban bố vào tháng 8/2011 với diện tích 5. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án trường bay quốc tế Long Thành) cũng đưa ra các tính, việc xây dựng mới phi trường tại Long Thành có chi phí rẻ và ít tác động tới người dân hơn phương án mở rộng, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất và cứ không quân Biên Hòa.

Cụ thể, chi phí xây dựng mới phi trường tại Long Thành vào khoảng 7,817 tỷ USD, trong đó gồm chi phí thu hồi đất và tái định cư cho 1. Điều quan yếu nhất, theo ông Tuấn và ông Sành, nếu để đáp ứng nhu cầu tăng chuyến bay đón khách quốc tế chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phí bắc (nơi đang dự kiến làm sân golf) là đủ.

HCM phát triển về hướng đông và nam. Theo đáp mới nhất Bộ GTVT khẳng định việc xây dựng thêm một cảng hàng không hỗ trợ, thay thế trường bay Tân Sơn Nhất là cấp thiết và trường bay Long Thành là chọn lọc hiệu quả nhất vì có nhiều thuận tiện, an toàn cho máy bay cất, hạ cánh, thuận tiện trong phóng thích mặt bằng, xây dựng… Theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, công tác khảo sát, quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được thực hiện từ năm 2004.

Vị trí cảng này nằm cách TP. Việc xây dựng trường bay quốc tế ở Long Thành và biến phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất thành sân bay nội địa còn sai lầm ở chỗ gây bất tiện cho hành khách và hàng hóa quá cảnh. Kế hoạch đầu tư cảng HKQT Long Thành sẽ chia thành ba thời đoạn.

Nhưng nếu mở mang trường bay Tân Sơn Nhất cần tới 9,15 tỷ USD chi phí xây dựng cùng 16,1 tỷ USD phóng thích mặt bằng và di dời một lượng dân cư khổng lồ lên tới 150 nghìn người, và khoảng 300 nghìn dân cư phải chịu đựng tiếng ồn.

Việc phản biện cũng là cấp thiết cho một dự án quy mô lớn và có ảnh hưởng đến sự phát triển của cả một khu vực.

Đáp trả lại các kiến nghị kể trên, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Hàng không dân dụng Việt Nam khẳng định đây là những giả thiết đã được nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng và đưa vào các phương án so sánh trong bẩm đầu tư dự án từ 2 năm nay.

Việc mở rộng này cũng không làm ảnh hưởng đến khu vực trọng tâm TP. Vị trí đã được chọn thỏa mãn các tiêu chí tổng hợp cho việc hình thành trường bay quốc tế trung chuyển. Vì thời gian qua TP. Duyên do được nêu ra thì nhiều, như “Việt Nam còn nghèo, đầu tư một khoản tiền lớn gần 8 tỷ USD để xây phi trường Long Thành như dự toán là không cấp thiết”, hay “nếu cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành sẽ đánh mất một 'hội điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử' của nước ta và thế giới, đó là trường bay Tân Sơn Nhất”.

Theo dự định, cảng sẽ được khánh thành vào trước năm 2020. Với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, đây sẽ là trường bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á và có khả năng cạnh tranh với các cảnh hàng không lớn trên thế giới. Trước những ý kiến này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu và bẩm Chính phủ, dù chính ông đã duyệt y quy hoạch dự án vào tháng 6/2011.

Xét ra cả bên phản đối lẫn bên ủng hộ việc xây sân bay Long Thành đều có lý. 500 hộ dân là 730 triệu USD. Các phương án đã được Bộ GTVT báo cáo kỹ lên các cơ quan chuyên môn và Hội đồng thẩm định quốc gia đang xem xét.

Trong công văn mới nhất gửi ít Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị dừng xây trường bay Long Thành, Bộ GTVT vẫn khẳng định việc xây dựng thêm một cảng hàng không hỗ trợ, thay thế Tân Sơn Nhất là cần thiết, và trường bay Long Thành là chọn lựa hiệu quả nhất vì có nhiều thuận tiện, an toàn cho máy bay cất, hạ cánh, tiện lợi trong phóng thích mặt bằng, xây dựng… Trước đó, ngày 15/7, ông Lê Trọng Sành – nguyên trưởng phòng quản lý trường bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn – cựu phi công đoàn bay 919, đã gửi thư tới Thủ tướng kiến nghị không nên xây dựng trường bay quốc tế Long Thành.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2020) được xác định là 6,744 tỉ USD, trong đó tổng uổng xây dựng là 6,048 tỉ USD, còn lại là hoài đền bù giải phóng mặt bằng. HCM khoảng 40km về hướng Đông Bắc. Ngoại giả, để bổ sung, có thể nâng cấp sử dụng lại sân bay Biên Hòa vì gần với TP.

Chỉ có điều, một dự án đã được duyệt y mà vẫn bị ách lại bởi những giả định đã được coi xét, hẳn là cũng ít nhiều có vấn đề. HCM tiếp bay đến những địa điểm quốc nội khác cả”, kiến nghị nói. Việc biến trường bay Biên Hòa thành phi trường dân sự cũng mất phí đầu tư tới 7,5 tỷ USD. HCM và có đường liên lạc kết nối sẵn.