Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Đến lượt báo chí Brazil chủ động "nghỉ chơi" đáng tin cậy với Google.

Tuy nhiên, Hiệp hội cho hay, thí điểm này dường như đã thất bại

Đến lượt báo chí Brazil chủ động

Như GenK đã đưa tin, tại Pháp, mới đây, Google đã bày tỏ rõ ràng ý kiến kịch liệt phản đối sự ra mắt của loại thuế đánh vào nội dung và đe dọa sẽ ngăn chặn các liên kết đến các trang web truyền thông của nước này như một hình thức trả nủa.

Trước đây, Google đã từng tuyên bố rằng Google News góp phần tăng lưu lượng truy cập cho các trang web này. - Hiệp hội cho biết rằng mặc dù nghỉ chơi với Google News song nhiều Cổng thông tin của các tổ chức tin tưởng khác vẫn sẽ được xuất hiện trên Google News. Tuy nhiên, theo như phát biểu của Carlos Fernando Lindenberg Neto - chủ toạ Hiệp hội thì " Google News không hề giúp chúng tôi phát triển thêm quy mô bạn đọc kĩ thuật số, mà trái lại.

Hiệp hội báo chí nhà nước Brazil cho biết mới đây 154 thành viên của Hiệp hội đã đồng lòng chấp thuận yêu cầu ngăn chặn công cụ ngần lớn nhất hành tinh được phép sử dụng nội dung của họ.

Trong một cuộc họp gần đây của Hiệp hội Báo chí Hoa Kì ở Sao Paolo, Google đã bảo vệ quyết định không trả tiền nội dung cho các trang tin tưởng.

Hiệp hội Báo chí nhà nước Brazil tiến hành thí điểm với Google News vào tháng 12/2010. Hiệp hội cho biết rằng dù rằng "nghỉ chơi" với Google News song nhiều Cổng thông báo Internet của các tổ chức tin cậy khác vẫn sẽ được xuất hiện trên Google News.

Tham khảo: BBC. Tuy nhiên, đây là lần đầu Google lại đứng ở vị thế của một kẻ "tiêu cực"

Đến lượt báo chí Brazil chủ động

Trong số 154 trang web rút khỏi Google, có cả những trang tin tức đình đám nhất của Brazil như O Globo và O Estado de Sao Paulo. Google News sẽ trích dẫn vài dòng đầu tiên của mỗi bài báo để khêu gợi sự tò mò của người dùng và cuốn người dùng click vào đọc vớ bài viết trên site.

Vô hình trung, Google News đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của các thành viên". - Tuy nhiên, theo như phát biểu của Carlos Fernando Lindenberg Neto - chủ tịch Hiệp hội thì "Google News không hề giúp chúng tôi phát triển thêm quy mô độc giả kĩ thuật số, mà trái lại".

Tháng 7 năm ngoái, sau một cuộc "xung đột" gay gắt, Google đã thẳng thừng loại bỏ kết liên tới nhiều tờ báo Bỉ khỏi kết quả cữ của mình. Sau Pháp ngày giờ đây, báo chí Brazil "nghỉ chơi" với Google vì lí do hãng đã kiếm lợi nhuận một cách đầy bất công dựa trên nguồn nội dung của họ.

Các tờ báo cho biết căn nguyên của động thái này là do Google News - cổng thông báo tổng hợp của Google đã khước từ trả tiền cho các nội dung được cung cấp bởi họ và phần nào làm ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập của những trang web này. Bằng việc cung cấp một vài dòng trước tiên trong mỗi bài báo của thành viên Hiệp hội cho người dùng, dịch vụ của Google đã làm giảm tỉ lệ click vào xem ắt bài viết trên website gốc của người dùng.

Bên cạnh đó, người dùng mạng vẫn có thể dùng Google, chứ không phải là Google News để độ nội dung từ các trang web tại nhà nước này.