Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Bộn bề nỗi lo đầu niên học mới.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP

Bộn bề nỗi lo đầu năm học mới

Những trường nằm trong nguy cơ cao về độ an toàn trường lớp không phải là con số nhỏ. Bài 1: bề bộn trường lớp   Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Ở vùng khó, việc thiếu trường lớp không có gì phải bàn nhưng ở ngay hai trung tâm lớn của cả nước, tình trạng thiếu trường lớp mới đích thực nan giải.

Còn ở cấp THCS, bình quân số HS một lớp tại một số trường nội ô lên tới trên 50 em.

Xoay thế nào cũng thiếu   Trường mới chưa xây, trường cũ đã xuống cấp đó là thực trạng của nhiều tỉnh, thành thị giờ.

Có đơn vị không thể hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia hằng năm vì không thể mở rộng khuôn viên; một số quận đã phải xin cơ chế đặc thù để được nâng tầng trường. 000 học trò. Theo Giám đốc sở GD-ĐT trần thế Phương thì niên học 2013-2014, Bình Dương tăng thêm 24.

Thế nên mới có chuyện học trò đang học thì vữa trần hay quạt trần rơi xuống. Tình trạng thiếu trường công lập dẫn đến nhiều hệ lụy. 500 dài, căn bản đáp ứng chỗ học cho hơn 1,5 triệu HS các cấp. Ngay sát cửa ngõ TPHCM, niên học mới này tỉnh Bình Dương cũng rơi vào tình trạng thiếu trường, lớp do dân số cơ học tăng quá nhanh.

417 phòng ). 000 người, TP còn phải “gánh” thêm chỗ học cho con em các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh… đăng ký tạm cư tại các quận, huyện ngoại thành. Mỗi năm TP đã đầu tư ngân sách rất lớn để mở rộng trường lớp nhưng vẫn không giảm được sĩ số HS là rất đáng lo ngại.

Theo tiêu chí mỗi xã/phường/thị trấn có ít ra một hệ thống trường công lập gồm 3 cấp : măng non, tiểu học, THCS, Hà Nội còn thiếu khoảng 40 trường công lập, tập trung ở một số quận lõi nội thành. 000 học trò, thành thử, tỉnh phải đầu tư khoảng 1. Tính đến hết niên học 2012-2013, Hà Nội có gần 2. HCM, khó khăn chính của ngành giáo dục TP là lượng HS ngày tăng cao khiến trường lớp xây thêm nhiều nhưng vẫn không đủ.

Chỗ nào cũng thiếu   Theo mỏng của Bộ GD-ĐT, tính đến hết niên học 2012-2013, cả nước có có 148. Việc xây dựng dài tiên tiến đương đại và đổi mới phương pháp giảng dạy vì vậy cũng bị ảnh hưởng lớn. 910 phòng học, trong đó chắc chắn 88. Châu Bình. Nhưng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nhất là “3 Tây” (Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây Bắc) thì tình trạng thiếu trường lớp vẫn là bài toán đặt ra cho ngành giáo dục.

Đã có tình trạng phụ huynh xô đổ cổng trường, xếp hàng xin học cho con từ đêm, chưa kể dư luận về chuyện "chạy" trường… Hà Nội đã phải vận dụng đồng bộ nhiều giải pháp - cả lâu dài và tình thế, trong đó măng non phải sử dụng hình thức bốc thăm để vào trường; cấp tiểu học, THCS liên tiếp điều chỉnh tuyến tuyển sinh hằng năm để đáp ứng nhu cầu về chỗ học.

Sự thiếu trường lớp nhìn thấy rõ nhất chính là ở bậc học mầm non. Khu vực thiếu phòng nhiều nhất đó là ĐBSCL và khu vực miền núi phía Bắc. Trước mắt, TP sẽ tiếp đầu tư để xây dựng thêm và sẽ tìm cách điều chỉnh tốc độ tăng dân số này.

Sĩ số HS/lớp ở các cấp học luôn trong tình trạng báo động, nhất là mầm non- phổ quát ở mức trên 50 trẻ/lớp. Dù là bậc học trước hết nhưng sự đầu tư cho bậc học này chưa được như mong muốn. T oàn vùng ĐBSCL hiện còn 140 xã chưa có trường măng non độc lập, phải học chung với tiểu học, phòng học tạm vẫn còn nhiều.

Có trường, có lớp nhưng thiếu nhà vệ sinh cũng là thực trạng hiện nay tại các trường khu vực ĐBSCL. Tình trạng thiếu trường làm tăng áp lực tuyển sinh đầu cấp. Ở cấp tiểu học, có khoảng 60% số trường nội ô có sĩ số vượt quá quy định 35 HS/lớp của Bộ GD-ĐT (Đống Đa có 13/20 trường, Ba Đình có 11/17 trường).

T ại Kiên Giang, khó khăn lớn nhất là thiếu nhà vệ sinh. Toàn tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 1. Cũng theo ông trần giới Phương, ba huyện, thị có nhiều khu công nghiệp gặp khó khăn do sức ép tăng nhiều học trò từ cấp mầm non đến THCS như thị xã Thuận An tăng 5.

Trong số 28 phường hiện chưa có trường THCS, có tới 10 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, 6 phường của Đống Đa; ở cấp tiểu học, Hoàn Kiếm có 5 phường/tổng số 12 phường chưa có trường.

Đây là nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình mở rộng lớp học hai buổi do thiếu đay đả. 800 điểm trường lẻ, vài phòng học nằm phân tán; trong đó nhiều nơi là những phòng học “4 không”: không điện, không nước, không sân chơi, không nhà vệ sinh.

974 phòng, đạt tỷ lệ 59,8% (tăng 11,818 phòng, tăng 7,9%); phòng học bán vững chắc 32,7%; phòng học tạm (7,4%); phòng học nhờ, mượn 12. 300 học trò, thị xã Dĩ An và huyện Bến Cát cùng tăng 4.

Phương án đưa ra là bốc thăm nhưng dù thế nào vẫn thấy thiệt thòi ở bậc học nhỏ nhất này. Sự ưu tiên cho mầm non 5 tuổi, trường công không đủ chỗ đã dẫn đến hệ lụy cho những lứa tuổi nhỏ hơn. 400 tỷ đồng để xây dựng thêm 700 phòng học. Tỉnh này có đến 73 điểm trường chưa có nhà vệ sinh, trong đó đẵn là các điểm trường măng non và trường phổ biến.

Tại Hà Nội, nhiều trường xuống cấp nhưng vẫn chưa có kinh phí để xây mới nên chỉ tu sửa trợ thời. 530 phòng, chiếm 8,4% (giảm 1. Nhiều trường, chỉ tiêu vào mới ở các lớp dưới 5 tuổi bằng 0 hoặc dưới 10 nhất là ở Hà Nội và TPHCM.

Cũng chính vì lẽ đó mà trong các bậc học phổ biến, mầm non được coi là bậc học có tỷ lệ trường ngoài công lập lớn nhất. Ô ng Hứa Ngọc Thuận , phó chủ tịch UBNDTP cho biết , mỗi năm TP tăng dân số cơ học khoảng 230.

Tình trạng thiếu trường lớp vẫn là bài toán đặt ra cho ngành giáo dục     Không chỉ TPHCM mà Hà Nội cũng trong tình trạng hao hao.