Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Ai Cập tính giải tán phong đã làm mới trào Anh em Hồi giáo.

Trong khi đó, Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập thông tin, hoạt động của tất tật các trường bay sẽ diễn ra một cách thường ngày

Ai Cập tính giải thể phong trào Anh em Hồi giáo

Ngọc Tiến  (Theo AFP). Ngoài ra, nguy cơ nội chiến cũng không thể loại trừ khi hiện có khoảng 10 triệu khí giới tồn tại trôi nổi trong quần chúng. Trước đó, nhà thờ Al Azhar đã quyết định đóng cửa tuốt tuột các nhà thờ lớn trên toàn bờ cõi sau các lễ cầu kinh, nhằm tránh việc người biểu tình tụ hội và chiếm giữ. Dù rằng vậy, nhiều nhà phân tích trong và ngoài nước vẫn cảnh báo một cách đầy cẩn trọng rằng, tình hình vẫn tiềm tàng nhiều nguy cơ và bạo lực trong khuôn khổ nhỏ lẻ vẫn có thể tái phát trong những ngày tới.

Trong khi đó, tầng lớp Ai Cập đang bị chia rẽ rất sâu sắc với những mâu thuẫn khó hàn gắn giữa những người Hồi giáo cốt tử tập trung tại các vùng nông thôn nghèo với các lực lượng tự do và cánh tả tụ tập tại khu vực đô thị. Sau nhiều giờ vây hãm, thuyết phục và gây sức ép, các lực lượng an ninh và quân đội đã hoàn thành việc giải thể hàng chục thành viên Tổ chức Anh em Hồi giáo cố thủ trong nhà thờ El Fatah ở quảng trường Ramses, nơi xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu ngày 16/8.

#. Đến hôm qua, an ninh tại các thị thành xảy ra bạo lực trước đó đã được lập lại, trừ "điểm nóng" Alexandria. Ai Cập còn là nơi trung chuyển của nhiều tuyến đường buôn bán vũ khí tới Dải Gaza. Trong một thông điệp đặc biệt, người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo Al Azhar đã chúc mừng chiến công của các lực lượng an ninh và quân đội Ai Cập.

Thị trường chứng khoán và Ngân hàng Trung ương Ai Cập đã quyết định mở cửa giao tiếp trở lại trong ngày 18/8 với thời gian giao tế rút ngắn xuống còn 3 tiếng.